วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

10 Framework Management Tool Box ด้าน Planning : Project Management

Framework  Management  Tool  Box ด้าน Planning : Project Management
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
      สังคมในสหรัฐอเมริกาที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงและเร็วมาก การเคลื่อนย้าย และปรากฏการณ์ใหม่ ๆ มีมากเกินกว่าหน่วยงานประจำจะแก้ปัญหาได้
      รัฐบาลรับกับการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ทำงานประจำแต่ไม่มีผลงานไม่ได้
      รัฐบาลอยากเห็นหน่วยงาน ที่มีการปรับตนเองเข้ากับสภาพปัญหา หน่วยงานจึงต้องมีอายุ เกิดและตายได้

เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การบริหารโครงการ (Project Management) หมายถึง กระบวนการในการกำหนด วางแผน ชี้แนะ ติดตาม และควบคุมโครงการพัฒนาระบบให้สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดไว้ได้  ลักษณะการบริหารโครงการจะประกอบด้วย
1.             มีระยะเวลาแน่นอน
2.             มีงบประมาณแน่นอน
3.             มีความเป็นอิสระในการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้เงิน    การปฏิบัติงาน และอื่น ๆ
            
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
-                   เป็นการเขียนแผนพัฒนาโครงการขึ้นล่วงหน้า และพยายามควบคุมให้งานคืบหน้าตามแผนที่กำหนด
-                   ในโครงการ จุดเริ่มต้นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นการทำความเข้าใจขอบเขตและรายละเอียดของโครงการ แล้วประเมินค่าใช้จ่าย
-                   การเขียนโครงการก่อนเริ่มพัฒนา เป็นการบังคับให้เรามีการวิเคราะห์และตรวจสอบเป้าหมาย และรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำอย่างจริงจัง ทำให้มีโอกาสทบทวนปัญหา ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้า
-                   แผนในการพัฒนาโครงการ มีไว้เพื่อถ่ายทอดให้กับสมาชิกของโครงการ และเป็นการกำหนดนโยบายว่า ต้องทำอะไร ให้เสร็จภายในระยะเวลาเท่าไร ทำให้สมาชิกในโครงการทำงานในส่วนของตนได้อย่างอิสระ

ข้อดีของเครื่องมือ
1.             สนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้องในโครงการได้วางแผนร่วมกัน
2.             มีการวางแผนการใช้ทรัพยากรโดยละเอียดตลอดเวลาของโครงการ ทำให้จัดเตรียมได้เพียงพอและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.             ช่วยให้คาดเวลาเสร็จสิ้นโครงการได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง
4.             ทำให้ทราบว่างานใดของโครงการต้องการความสนใจควบคุมเป็นพิเศษ
5.             มีระบบสั่งและควบคุมงานที่มีประสิทธิภาพ
6.             สามารถใช้ข้อมูลของโครงการที่เสร็จสิ้นไปแล้ว สำหรับวางแผนโครงการ อื่นภายหลัง

ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
1.             วางแผนโครงการ ( Project Planning )
2.             ควบคุมโครงการ ( Project Control )
3.             บริหารทรัพยากร ( Resource )
4.             บริหารโครงการ ( Project Management )

หมายเหตุ ข้อมูลนี้เป็นเพียงบางส่วน ผู้ศึกษาควรค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และข้อมูลนี้จัดทำไว้เพื่อการศึกษาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น