วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

01 Framework Management Tool Box ด้าน Organizing : Organizing Core Competency

Framework Management Tool Box ด้าน Organizing  :   Organizing Core Competency
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
สำหรับจุดกำเนิดของ Competency  เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2513 เมื่อ บริษัท McBer ได้รับการติดต่อจากกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ฯ ให้ช่วยคัดเลือก Foreign Service Information Officer (FSIOs) หรือ เจ้าหน้าที่ที่เป็นตัวแทนของสหรัฐ ฯ ที่คอยเผยแพร่วัฒนธรรมและเรื่องราวของประเทศสหรัฐ ฯ ให้กับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งในขณะนั้นเจ้าหน้าที่เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาวเกือบทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ กต.สหรัฐฯ ได้คัดเลือกด้วยวิธีใช้แบบทดสอบที่มุ่งทดสอบด้านทักษะ แต่บุคลากรที่ได้รับการคัดเลือกนั้นกลับได้ไม่มีความสามารถไม่ตรงตามที่ กต.สหรัฐ ฯ ต้องการ จึงได้ว่าจ้าง บริษัท McBer มาทำการคัดเลือกบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของ กต. โดยการคัดเลือกได้เปรียบเทียบและแยกกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่มคือ ปฏิบัติงานตามเกณฑ์เฉลี่ย (Average Performer) และปฏิบัติงานดี (Superior Performer) การแยกบุคลากรดังกล่าวได้ส่งผลให้เกิดแนวความคิดที่เรียกว่า Competency ที่หมายถึง พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการปฏิบัติงาน
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
สมรรถนะ (Competency )  เดวิด แม็กคลีแลนด์ (Devid C.McCleland) ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า “Competency คือ บุคลิกลักษณะที่ซ่อนอยู่ในปัจเจกบุคคล ซึ่งสามารถผลักดันให้ปัจเจกบุคคลนั้น สร้างผลการปฏิบัติงานที่ดี หรือตามเกณฑ์ที่กำหนด ในงานที่ตนรับผิดชอบนอกจากนี้ เดวิด แม็กคลีแลนด์ (Devid C.McCleland) ยังได้กล่าวถึง องค์ประกอบของ Competency 5 ประการคือ
1)              ทักษะ (Skills) : เป็นสิ่งที่แต่ละบุคคลทำได้ดีและสามารถฝึกฝนให้เกิดความชำนาญได้
2)              ความรู้ (Knowledge) : หมายถึงความรู้เฉพาะด้านของบุคคล
3)              ทัศนคติ ค่านิยมและความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตนเอง (Self-concept) : เป็นสิ่งที่บุคคลเชื่อว่าตนเองเป็น
4)              บุคลิกลักษณะประจำตัวของบุคคล (Trait): เป็นสิ่งที่อธิบายถึงบุคคลนั้น
5)              แรงขับภายในของแต่ละบุคคล (Motive) : เป็นสิ่งที่จะทำให้บุคคลแต่ละบุคคลแสดงพฤติกรรมที่มุ่งสู่สิ่งที่เป็นเป้าหมายของเขา
 เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
ใช้ในการคัดเลือกและคัดสรรบุคลากร (Recruitment and selection)  การฝึกอบรมและการพัฒนา (Training and Development )และใช้ในการให้รางวัล (Reward)
ข้อดีของเครื่องมือ
ช่วยในการการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การวางแผนฝึกอบรม  การวางแผนพัฒนากำลังพล  การกำหนดค่าตอบแทนและการประเมินผลการปฏิบัติงาน
 ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)

มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
มีการนำเครื่องมือ  Core Competency   มาใช้อย่างแพร่หลาย  ตัวอย่างองค์กรธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่นำเอา Core competency มาใช้จนก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันคือ บริษัท เดลคอมพิวเตอร์คอร์ปเปอเรชั่น คือจุดเด่นในการประกอบธุรกิจของ Dell  มีผลประกอบการที่ดีและได้กำไรมาโดยตลอด ในช่วงที่ศึกษาหัวใจของการมีผลประกอบการที่ดีดังกล่าว เกิดจากการใช้ระบบ Built To Order แทนการผลิตล่วงหน้าเพื่อจำหน่ายตามปกติ


หมายเหตุ ข้อมูลนี้เป็นเพียงบางส่วน ผู้ศึกษาควรค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และข้อมูลนี้จัดทำไว้เพื่อการศึกษาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น