วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

02 Framework Management Tool Box ด้าน Organizing : HRM

Framework  Management  Tool  Box ด้าน Organizing : HRM
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
การบริหารทรัพยากรมนุษย์  (Human Resource Management : HRM)  แต่ก่อนใช้คำว่าการบริหารงานบุคคล (Personnel Management : PM) ซึ่งจริง ๆ แล้วสองคำนี้เหมือนกันและสามารถใช้แทนกันได้  เนื่องจากมีลักษณะหน้าที่งานอย่างเดียวกัน เพียงแต่ HRM จะมีความหมายครอบคลุมมากกว่าและเพื่อให้เหมาะสมกับการที่จะเข้าไปดูแลมนุษย์ก่อนที่จะเข้ามาสู่ตลาดแรงงานตั้งแต่เริ่มต้น จึงใช้คำว่า HRM แทน PM นั่นเอง
HRM มองการบริหารงานบุคคลในแนวลึก หมายความว่า  HRM ไม่ได้เริ่มสร้างหรือเปลี่ยนนิสัยคนเมื่อเข้ามาอยู่ในองค์กร แต่จะเริ่มเข้าไปเกี่ยวข้องดูแลตั้งแต่ในสถาบันครอบครัวตั้งแต่เกิด โดยทำการบริหารคน  ตั้งแต่ตอนแรกที่เขายังไม่ได้เป็นบุคลากร เป็นเพียงแค่ทรัพยากรบุคคล กำลังคน เป็นมนุษย์ที่มีค่า ซึ่งหวังว่า  วันหนึ่งเขาจะเป็นพนักงานขององค์กรธุรกิจ  แนวคิดในแนวกว้างของ HRM สิ่งที่เน้นมากที่สุดคือ การดำเนินหน้าที่ต่างๆ (เหมือนกับ PM)  จำเป็นต้องพิจารณาภาวะแวดล้อมทั้งด้านเศรษฐกิจ  (การแข่งขันในตลาดโลก)  สังคม (โครงสร้างประชากร)  กฎหมายที่เข้ามามีอิทธิพลต่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนี้  HRM ยังเน้นกลยุทธ์ของการบริหาร  ในแต่ละหน้าที่ (Function) ว่าจะต้องปรับให้สอดคล้องซึ่งกันและกันกับสภาวะ

เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การบริหารทรัพยากรมนุษย์  (Human Resource Management : HRM)   หมายถึง   กิจกรรมด้านบริหารงานบุคคล/การพนักงาน/บริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ครอบคลุมในภารกิจ 4 ด้าน
1.               ด้านการสรรหาพนักงาน เช่น การรับสมัคร การทดสอบ การสัมภาษณ์ การว่าจ้าง การบรรจุ และการทดลองปฏิบัติงาน เป็นต้น
2.               ด้านการพัฒนาซึ่งครอบคลุมถึงการพัฒนาพนักงาน (การฝึกอบรมและพัฒนา) การพัฒนาอาชีพ และการพัฒนาองค์กรเป็นต้น
3.               ด้านการรักษาพนักงานในส่วนค่าตอบแทนความก้าวหน้าในตำแหน่ง การประเมินผลการปฏิบัติงาน สวัสดิการ และผลประโยชน์เกื้อกูล การสื่อสัมพันธ์ สุขอนามัย ความปลอดภัย และแรงงานสัมพันธ์ เป็นต้น
4.               ด้านการใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า เกี่ยวกับการวางแผนกำลังคน การออกแบบงาน การกำหนดตำแหน่ง การวิจัย และการตรวจสอบด้านทรัพยากรบุคคลเป็นต้น
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
1.               ช่วยให้บุคคลที่ปฏิบัติงานในองค์การมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน เกิดความจงรักภักดีต่อองค์การที่ตนปฏิบัติงาน
2.               ช่วยพัฒนาให้องค์การเจริญเติบโต เพราะการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เป็นสื่อกลางในการประสานงานกับแผนกต่างๆ เพื่อแสวงหาวิธีการให้ได้บุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาทำงานในองค์การให้เกิดประโยชน์สูงสุดทำให้องค์การเจริญเติบโตและพัฒนายิ่งขึ้น
3.               ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงแก่สังคมและประเทศชาติ ถ้าการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ย่อมไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างองค์การและผู้ปฏิบัติงานทำให้สภาพสังคมโดยส่วนรวมมีความสุข ความเข้าใจที่ดีต่อกัน
ข้อดีของเครื่องมือ
-                    ช่วยปรับปรุงการใช้ทรัพยากรมนุษย์ให้ดีขึ้น
-                    ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพในการประสานงานทั้งด้านกิจกรรมทรัพยากรมนุษย์และวัตถุประสงค์ขององค์การในอนาคต
-                    ช่วยให้ประสบผลสำเร็จด้านการประหยัดในการจ้างบุคลากรใหม่
ข้อเสียของเครื่องมือ
                อาจมีระบบอุปถัมภ์
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)

1.               การวางแผนกำลังคน
2.               การสรรหา
3.               การคัดเลือก
4.               การปฐมนิเทศ
5.               การทดลองงาน
6.               การบรรจุคนเข้าทำงานและการเลือกตั้ง
7.               การฝึกอบรม
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
มีการนำเครื่องมือ  การบริหารทรัพยากรมนุษย์  (Human Resource Management : HRM)  มาใช้ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่และมีการนำเครื่องมือนี้มาใช้กันอย่างแพร่หลาย 


หมายเหตุ ข้อมูลนี้เป็นเพียงบางส่วน ผู้ศึกษาควรค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และข้อมูลนี้จัดทำไว้เพื่อการศึกษาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น