วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

08 Framework Management Tool Box ด้าน Planning : Alternative (TOWS, BCG, SPACE, GE Grand

Framework  Management  Tool  Box ด้าน Planning :  Alternative (TOWS, BCG, SPACE, GE Grand
หลักการแนวคิด/ประวัติและความเป็นมา
เมื่อกล่าวถึงการนำเครื่องมือหรือกลยุทธ์ตลอดจนทฤษฎี ทางด้านการบริหารมาเพื่อประกอบการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นทางด้านธุรกิจ มักจะมีการนำหลักการต่าง ๆ ที่ ได้กำหนดเป็นทฤษฎีโดยมีรูปแบบและโมเดล (Model) ที่ได้เขียนและนำมาปฏิบัติได้จริง มากล่าวอ้างเพื่อใช้ให้เป็นกรอบในการคิดและเป็นหัวข้อประเด็นที่จะนำไปเพื่อการหา รายละเอียดด้านต่าง ๆ ของการจัดการ แนวคิดและทฤษฎีของกระบวนการจัดการทางกลยุทธ์ โดยลักษณะทั่วไป จะหมายถึงกระบวนการกำหนดกำหยดกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ให้กับองค์กร (วิชิต อู่อ้น:2548:ทฤษฎีองค์การและการจัดการชั้นสูงฯ)

เครื่องมือนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง
พิจารณาปัจจัยที่ใช้ในการกำหนดทางเลือก

1. สภาพแวดล้อมภายนอก    2. สภาพแวดล้อมภายใน       3. การวิเคราะห์คู่แข่งขัน

ขั้นตอนในการสร้างทางเลือก มี 2 ขั้นตอน

1. พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ                              2. จับคู่ปัจจัย

เทคนิคที่ใช้ในการสร้างทางเลือกเพื่อการกำหนดกลยุทธ์ระดับบริษัท

แมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบและปัจจัยที่ใช้ได้แก่
1. ปัจจัยภายใน (จุดแข็ง-จุดอ่อน)                                        2. ปัจจัยภายนอก (โอกาสและอุปสรรค)

แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง  SPACE  MATRIX ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหรือประเมินกลยุทธ์มีปัจจัยพิจารณา 4 ปัจจัยคือ
ปัจจัยภายใน          1.จุดแข็งทางการเงิน                              2. ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
ปัจจัยภายนอก       3.ความมั่นคงของสภาพแวดล้อม         4. จุดแข็งของอุตสาหกรรม

แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน  (BCG MATRIX) การพิจารณา  BCG  แมททริกซ์เป็นการพิจารณาปัจจัยที่ทางบริษัทมีจุดเด่นหรือมีกิจกรรม ที่สามารถประเมินได้ 2 ปัจจัยคือ
1. ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัท                   2.อัตราการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรม
แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก (The Grand Strategy  Matrix)  เทคนิคในการวิเคราะห์เพื่อสร้างทางเลือกในการกำหนดกลยุทธ์อีกวิธีหนึ่ง  ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณา
1. ปัจจัยการเจริญเติบโตของตลาด                      2. ปัจจัยในการแข่งขัน
เครื่องมือนี้ใช้เพื่อ
ในแต่ละระดับของการกำหนดกลยุทธ์จะมีความแตกต่างกัน โดยทั้ง 3 ระดับ (Corporate, Business and Functional Levels) จะมีขั้นตอนและวิธีการในการนำเทคนิคในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ซึ่ง Alternatives (TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND) จะสร้างกลยุทธ์ให้ระดับองค์กร

ข้อดีของเครื่องมือ
เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกเพื่อนำไปสู่การสร้างกลยุทธ์สามารถเสนอแนะทางเลือกกลยุทธ์
ข้อเสีย ของเครื่องมือ
ข้อมูลทั้งปัจจัยภายในและภายนอกต้องเป็นความจริงไม่เข้าข้างตัวเองเพราะอาจทำให้ข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมาไม่เป็นจริงและทำมีผลทำให้กำหนดกลยุทธ์ ผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นมากในหลายบริษัทที่ไม่ประสบความสำเร็จในการใช้เครื่องมือ
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
แมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ


แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง SPACE MATRIX


แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน (BCG MATRIX)


แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก (The Grand Strategy Matrix)



มีใครนำเรื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
ทุกองค์กรขนาดเล็กและขนาดใหญ่จะมีการจัดทำเกือบทุกบริษัท  เช่น  ตัวอย่างการวิเคราะห์องค์การด้วย SWOT Analysis กรณีศึกษา : วอลมาร์ท  http://stouis4.blogspot.com/2007/06/swot-analysis.html  การบริหารกลยุทธ์เพื่อความสำเร็จขององค์กร กรณีศึกษา บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)  http://web.bsru.ac.th/~thanarat/ITV.doc



หมายเหตุ ข้อมูลนี้เป็นเพียงบางส่วน ผู้ศึกษาควรค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และข้อมูลนี้จัดทำไว้เพื่อการศึกษาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น