วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

07 Framework Management Tool Box ด้าน Planning : Strategic Matrix

Framework  Management  Tool  Box ด้าน Planning : Strategic Matrix
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
เมทริกซ์ยุทธศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าถึงได้ง่ายเพื่อแก้ปัญหานำไปใช้ในกรณีศึกษา Each case study has been deconstructed, filtering out important information on the main constraints and corresponding solutions of the business model. แต่ละชิ้นส่วนได้รับการกรองออกข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับข้อ จำกัด หลักและโซลูชั่นที่สอดคล้องกันของรูปแบบธุรกิจ
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy formulation) เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญต่อความสำเร็จในการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ในแต่ละองค์การ ทาให้ผู้บริหารสามารถกำหนดเป้าหมายขององค์ การได้ ตลอดจนสามารถรู้ถึงทิศทางขององค์การในอนาคต โดยการนาข้อมูลและความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับจากการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ มาจัดทาเป็นกลยุทธ์ในระดับและรูปแบบต่างๆ รวมทั้งประเมินและคัดเลือกว่ากลยุทธ์ใดมีความเหมาะสมกับองค์การมากที่สุด ผลจากการวิเคราะห์เชิง กลยุทธ์และการกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมจะนาไปสู่การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) การกำหนดกลยุทธ์จะเริ่มต้นจากการกำหนดจุดมุ่งหมายขององค์การ ได้แก่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และวัตถุประสงค์
การกำหนดกลยุทธ์จึงมีความสำคัญมากต่อจุดหมายปลายทางในอนาคต การประมวลข้อมูลทั้งหมดจากการวิเคราะห์ส่วนประกอบ (Portfolio approach) โดยเฉพาะการวิเคราะห์ SWOT จะนำมากำหนดเป็นกลยุทธ์ในระดับองค์การโดยรวม (Corporate-level strategy) ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์หลัก (Grand strategy) ที่ผู้บริหารระดับสูงจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าควรนำกลยุทธ์ใดไปดาเนินการ โดยมีบรรทัดฐานในการตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ ดังนี้คือ
1)  กลยุทธ์ต้องตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมภายนอก
2)  กลยุทธ์ที่ดีต้องคำนึงถึงการรักษาสถานภาพ และความได้เปรียบในการแข่งขัน
3)  กลยุทธ์แต่ละด้านต้องมีความสอดคล้องกัน
4)  กลยุทธ์ที่ดีต้องคำนึงถึงความยืดหยุ่น
5)  กลยุทธ์ต้องสอดคล้องกับพันธกิจและเป้าประสงค์
6)  กลยุทธ์ที่ดีต้องมีความเป็นไปได้ในการดำเนินงาน
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
The strategy matrix can help entrepreneurs and analysts scan possible solutions to the constraints they face.เมทริกซ์กลยุทธ์สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการและนักวิเคราะห์สแกนโซลูชั่นที่เป็นไปได้ที่จะ จำกัด พวกเขาเผชิญ It is crucial to note that successful inclusive business models typically combine several strategies to address several constraints. มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะทราบว่ารูปแบบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะรวมรวมหลายกลยุทธ์เพื่อที่อยู่ข้อ จำกัด หลายประการ To get from broad strategies to focused solutions one must not only identify each local constraint, but also understand its dynamics in the market. จะได้รับจากกลยุทธ์ในวงกว้างเพื่อแก้ปัญหาที่เน้นการอย่างใดอย่างหนึ่งต้องไม่เพียง แต่ระบุแต่ละข้อ จำกัด ในประเทศ แต่ยังทำความเข้าใจพลวัตในตลาด
The Strategy Matrix allows readers to learn about experiences from a certain case with an increasing level of detail, starting at the broad categories or constraints and solution approaches and ending in a full-length case study. เมทริกซ์กลยุทธ์ช่ว​​ยให้เรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์จากกรณีที่มีบางระดับที่เพิ่มขึ้นของรายละเอียดเริ่มต้นที่ประเภทกว้างหรือข้อ จำกัด และแนวทางการแก้ปัญหาและสิ้นสุดในกรณีศึกษาความยาวเต็ม In this way, you can zoom in on the challenge or innovation that is most relevant to your specific situation. ด้วยวิธีนี้คุณสามารถซูมในความท้าทายหรือนวัตกรรมที่เป็นที่สุดที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เฉพาะของคุณ
ข้อดีของเครื่องมือ
1.             ช่วยให้องค์กรมีกรอบและทิศทางที่ชัดเจน
2.             ช่วยให้ผู้บริหารคิดอย่างเป็นระบบ
3.             ช่วยสร้างความพร้อมให้องค์กร
4.             ช่วยสร้างประสิทธิภาพในการแข่งขัน
5.             ช่วยให้การทำงานเกิดความสอดคล้องในการปฏิบัติหน้าที่
6.             ช่วยให้องค์กรมีมุมมองที่ครอบคลุม

ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
1. เทคนิคที่ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์การ หลังจากได้วิเคราะห์ลักษณะโดยทั่วไปขององค์การแล้วและได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ปัจจัยทั้งภายในและภายนอกในรูปของ SWOT analysis แล้ว มีเทคนิคที่นำมาใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ระดับองค์การดังนี้
1.1      เมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS matrix)
1.2      เมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง (The strategic position and action evaluation matrix: SPACE matrix)
1.3      เมททริกซ์กลุ่มปฏิริยาบอสตัน (BCG matrix)
1.4      เมททริกซ์กลยุทธ์หลัก (The grand strategy matrix)
2. เทคนิคที่ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจ การนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจนี้เน้นการนำปัจจัยทางธุรกิจมาพิจารณา ซึ่งประกอบด้วยเทคนิคต่างๆ ดังนี้
2.1      เมททริกซ์การเจริญเติบโตของส่วนแบ่งทางการตลาด (Growth-Share matrix)
2.2      เมททริกซ์ความดึงดูดทางอุตสาหกรรม-จุดแข็งของธุรกิจ (Industry attractiveness- business strength matrix)
2.3      เมททริกซ์วงจรชีวิตตลาด-จุดแข็งในการแข่งขัน (The market life cycle-competitive strength matrix)
3. เทคนิคที่ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ เป็นวิธีการที่ยึดหลักการสร้างคุณค่าของบริษัทและธุรกิจในสายตาลูกค้า (Customer value) ซึ่งค่านิยมพื้นฐานของลูกค้า มี 3 ประการ คือ ต้องการสินค้าหรือบริการที่ดีกว่า ถูกกว่า และรวดเร็วกว่า


หมายเหตุ ข้อมูลนี้เป็นเพียงบางส่วน ผู้ศึกษาควรค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และข้อมูลนี้จัดทำไว้เพื่อการศึกษาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น