Framework Management Tool Box ด้าน Organizing : Organizing Core Competency
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
สมรรถนะ (Competency ) เดวิด แม็กคลีแลนด์ (Devid C.McCleland) ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า “Competency คือ บุคลิกลักษณะที่ซ่อนอยู่ในปัจเจกบุคคล ซึ่งสามารถผลักดันให้ปัจเจกบุคคลนั้น สร้างผลการปฏิบัติงานที่ดี หรือตามเกณฑ์ที่กำหนด ในงานที่ตนรับผิดชอบ” นอกจากนี้ เดวิด แม็กคลีแลนด์ (Devid C.McCleland) ยังได้กล่าวถึง องค์ประกอบของ Competency 5 ประการคือ
1) ทักษะ (Skills) : เป็นสิ่งที่แต่ละบุคคลทำได้ดีและสามารถฝึกฝนให้เกิดความชำนาญได้
2) ความรู้ (Knowledge) : หมายถึงความรู้เฉพาะด้านของบุคคล
3) ทัศนคติ ค่านิยมและความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตนเอง (Self-concept) : เป็นสิ่งที่บุคคลเชื่อว่าตนเองเป็น
4) บุคลิกลักษณะประจำตัวของบุคคล (Trait): เป็นสิ่งที่อธิบายถึงบุคคลนั้น
5) แรงขับภายในของแต่ละบุคคล (Motive) : เป็นสิ่งที่จะทำให้บุคคลแต่ละบุคคลแสดงพฤติกรรมที่มุ่งสู่สิ่งที่เป็นเป้าหมายของเขา
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
ใช้ในการคัดเลือกและคัดสรรบุคลากร (Recruitment and selection) การฝึกอบรมและการพัฒนา (Training and Development )และใช้ในการให้รางวัล (Reward)
ข้อดีของเครื่องมือ
ช่วยในการการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การวางแผนฝึกอบรม การวางแผนพัฒนากำลังพล การกำหนดค่าตอบแทนและการประเมินผลการปฏิบัติงาน
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา
มีการนำเครื่องมือ Core Competency มาใช้อย่างแพร่หลาย ตัวอย่างองค์กรธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่นำเอา Core competency มาใช้จนก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันคือ บริษัท เดลคอมพิวเตอร์คอร์ปเปอเรชั่น คือจุดเด่นในการประกอบธุรกิจของ Dell มีผลประกอบการที่ดีและได้กำไรมาโดยตลอด ในช่วงที่ศึกษาหัวใจของการมีผลประกอบการที่ดีดังกล่าว เกิดจากการใช้ระบบ Built To Order แทนการผลิตล่วงหน้าเพื่อจำหน่ายตามปกติ
หมายเหตุ ข้อมูลนี้เป็นเพียงบางส่วน ผู้ศึกษาควรค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และข้อมูลนี้จัดทำไว้เพื่อการศึกษาเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น