วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตอนที่ 2 6 ขั้นตอนกับกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ (Rezaian,2008)

ตอนที่ 2 ขั้นตอนกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ อีกครั้งหนึ่ง กับงานเขียนบทความทฤษฎีชั้นสูงทางด้านบริหารจัดการ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนครับ

Steps Of Strategic Planning Process ขั้นตอนกระบวนการวางแผนกลยุทธ์
1.      Formulating Organization’s Mission: การกำหนดพันธกิจขององค์กร
โดยปกติของธุรกิจ สิ่งที่จะต้องดำเนินการอย่างทันที คือการกำหนดพันธกิจขององค์กร คือ การกำหนดจุดหมาย หรือภารกิจที่องค์กรต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมาย (Purpose) ตัวอย่างเช่น หน่วยออกแบบ การพัฒนา การผลิต เป็นจุดหมายที่จะต้องถูกกำหนดให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ช่องทางการจำหน่าย หรือพื้นที่การจำหน่าย (Hosseini-Nasab,2011) พันธกิจขององค์กรจะเป็นเหมือนเป้าหมายในอนาคต เป็นเส้นทางที่จะนำพาให้องค์กรเดินไปสู่ความสำเร็จตามมุ่งหมายขององค์กรที่ต้องการจะเป็น

  1. Goal Setting : การกำหนดเป้าหมาย
หลังจากที่องค์กรได้กำหนดพันธกิจ (Mission) สิ่งสำคัญคือ ภารกิจที่จะต้องดำเนินการให้บรรลุ จะต้องกำหนดเป้าหมายที่มีการกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน ระบุภารกิจที่จะต้องทำให้สำเร็จตามเป้าหมาย จะต้องกำหนดนโยบาย และปัจจัยที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความสำเร็จแก่องค์กร (Rezaian,2008) ดังนั้นส่วนสำคัญของขั้นตอนวางแผนคือ ความเข้าใจในนโยบายวัตถุประสงค์

  1. Evaluation of Organizational Resources & Environmental Opportunities and Threats: ประเมินทรัพยากรขององค์ พร้อมสภาพแวดล้อมของโอกาส และอุปสรรค
ลำดับต่อไปของกลยุทธ์ในการวางแผน คือ องค์กรต้องทำการประเมินเพื่อกำหนดจุดแข็ง และจุดอ่อนขององค์กร นำมาเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น ๆ และประเมินความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อม เปรียบเทียบหาความเป็นไปได้ของอุปสรรค และโอกาส ในความเป็นจริงแล้ว การจะพิจารณาผลกระทบทั้งภายใน และสภาพแวดล้อมภายนอกขององค์กรนั้น คือ การใช้เครื่องมือวิเคราะห์  SWOT นั่นเอง (Anderson in 1980) แนวทางนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธวิธีในการใช้เครื่องมือในการวางแผน (Rezaian, 2008)
SWOT คือเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์หา จุดแข็ง และจุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์กร การวิเคราะห์ SWOT ของธุรกิจ จุดแข็ง โอกาส ก็เพื่อมองหาความได้เปรียบ ความพร้อม ความเชี่ยวชาญ หรือทักษะที่องค์กรสามารถกระทำได้อย่างชำนาญ มีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่ง ในขณะเดียวกัน การวิเคราะห์หาจุดอ่อน และอุปสรรค องค์กรจะต้องวิเคราะห์เพื่อหาวิธีลดช่องว่าง หามาตรการรองรับ เพื่อเสริมให้องค์กรมีศักยภาพที่จะคงอยู่ในการดำเนินธุรกิจให้ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างโอกาสให้สามารถแข่งขันในตลาดได้
SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats)
Strengths: จุดแข็ง
หมายถึง คน ทรัพยากร ความชำนาญ หรือความสามารถใด ๆ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับคู่แข่ง หรือองค์กรอื่น ๆ หรือความต้องการใด ๆ ในตลาด หากนำมาเปรียบเทียบแล้ว เรามีความสามารถ มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าคู่แข่ง
Weakness: จุดอ่อน
หมายถึง ข้อจำกัด หรือความด้อยในความสามารถ ความชำนาญ ที่คู่แข่งดูเหนือกว่า สิ่งเหล่านี้ อาจเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางไปสู่เป้าหมายขององค์กร
Opportunities: โอกาส
หมายถึง การพิจารณา หรือการมองออกไปนอกองค์กร ทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อดูว่า มีอะไรที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง หรือมีแนวโน้มอะไรที่จะเกิดขึ้น และส่งผลดีกับองค์กร หรือจะเอื้อให้ประโยชน์ต่อการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย
Threats: อุปสรรค
หมายถึง การพิจารณา หรือการมองออกไปนอกองค์กร ทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อดูว่า มีอะไรที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง หรือมีแนวโน้มอะไรที่จะเกิดขึ้น แต่ส่งผลลบกับองค์กร หรือไม่เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย

  1. Strategy Formulation :การกำหนดกลยุทธ์
ปัจจัยหลักในการกำหนดกลยุทธ์นั้น องค์กรควรจะกำหนดให้มีความสอดคล้องกับความสามารถของธุรกิจ ควรจะกำหนดให้มีความท้าทาย และตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมภายนอก นำผลจากการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค มากำหนดเป็นนโยบาย หรือยุทธวิธีที่องค์กรควรจะเป็น เช่น จะกำหนดเป็นนโยบายในรูปแบบใด Cost Leadership Strategy, Differentiation Strategy or Focus Strategy

  1. Strategy Implementation :การปฏิบัติตามกลยุทธ์
หลังจากกำหนดกลยุทธ์แล้ว องค์กรต้องนำแผนไปปฏิบัติตามขั้นตอนที่วางไว้ องค์กรต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย การวางกลยุทธ์จะดีเลิศเพียงใด หากไม่มีการปฏิบัติอย่างเหมาะสม ก็จะไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ต่อองค์กรเลย ความสำเร็จของการนำกลยุทธ์มาปฏิบัติ ก็จะขึ้นอยู่กับความร่วมมือ การให้การสนับสนุน และการวางแผนอย่างมีระบบ ไม่ว่าผู้บริหาร หรือผู้ปฏิบัติงานในองค์กร จะต้องมีการสื่อสาร ร่วมมือร่วมใจเพื่อให้บรรลุตามแผน

  1. Strategy Evaluation : การประเมินผลกลยุทธ์
ขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการจัดการวางแผนเชิงกลยุทธ์ คือ การประเมินผลของกลยุทธ์ การประเมินผลงานนี้ ก็เพื่อให้ทราบถึงผลของการปฏิบัติงานตามแผน จะสามารถบรรลุตามเป้าหมายขององค์กรหรือไม่ ประเมินดูว่า ภายใต้ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ที่กำหนดนั้น มีความเป็นไปได้ มีความสอดคล้องกับความสามารถขององค์กร ความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่ได้วิเคราะห์และกำหนดขึ้นมาหรือไม่ ดังนั้น ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการประเมินมี 3 ปัจจัยที่ต้องพิจารณาคือ
    1. ต้องทบทวนพันธกิจขององค์กร
    2. ประเมินเปรียบเทียบระหว่างผลของการปฏิบัติ กับผลของความคาดหวัง
    3. ต้องปรับปรุงแก้ไข หากไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น