วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตอนที่ 1 จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ ในการวางแผนกลยุทธ์



ตอนที่จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ ในการวางแผนกลยุทธ์   Successful Initiation of Strategic Planning  
          สวัสดีครับ ผม นายเผด็จ เย็นวิชัย นักศึกษาระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีปทุม บทความนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา วิชาทฤษฎีการจัดการเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง สอนโดยท่านอาจารย์ ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น ซึ่งนักศึกษาจะต้องฝึกเขียนบทความแนวทางการจัดการเชิงกลยุทธ์กัน ท่านผู้อ่าน ลองติดตามผลงานของพวกเรากันนะครับ 
             หลายคนมักจะกล่าวว่า จะทำการใด ๆ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ก็ล้วนแต่ต้องวางกลยุทธ์ด้วยกันทั้งสิ้น อย่างเช่น หากวันนี้ ท่านต้องไปทานข้าวเย็นกับใครสักคน ก็ต้องวางกลยุทธ์เช่นกัน จะไปกี่โมง จะต้องทำอะไรก่อน รถจะติดหรือไม่ ต้องจองร้านอาหารก่อนมั้ย แล้วเราควรจะทานอะไร ข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ ก็ล้วนแต่ต้องคิด และวางกรอบไว้ การทำธุธกิจก็เช่นกัน คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องมีการวางกลยุทธ์ วางแผนไว้ก่อน หากแต่ข้อมูลที่ใช้ประกอบในการวางแผนกลยุทธ์นั้น คงมีรายละเอียดที่มากกว่ากัน 
          Harris และ Ogbonna (2006) ได้เสนอแนวคิด จุดเริ่มต้นของการวางแผนกลยุทธ์ โดยปัจจัยที่มีผลต่อการขับเคลื่อนมีอยู่ 8 ปัจจัยด้วยกัน
                                  
          













Source (Harris and Ogbonna, 2006)
1. Management Characteristics ลักษณะการวางแผนการบริหาร มี 2 ลักษณะ
1.1 Long-term Orientation การวางแผน การบริหารแบบระยะยาว ในแต่ละองค์กร จะต้องมีการกำหนดแผนให้ชัดว่า เรื่องใดเป็นแผนระยะสั้น หรือเรื่องใดเป็นแผนระยะยาว จะต้องมีการประเมินว่า แผนระยะสั้นมีผลตอบแทนตามนั้นหรือไม่ ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการประเมินแผนระยะยาวว่ามีผลเป็นอย่างไร ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนในอนาคต
1.2 Perception of past Success การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในอดีต ทั้งนี้ เพื่อทำการพิจารณาผลการดำเนินงานว่า มีประสิทธิภาพเป็นไปตามแผนหรือไม่ โดยมีเป้าหมายที่จะต้องนำไปพัฒนาปรับปรุง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อองค์กร และอาจนำมาเป็นแผน หรือกรอบในการใช้เพื่อกำหนดมาตรการต่อไป

2. Firm Dynamics  การขับเคลื่อนธุรกิจ แบ่งออกเป็น 4 ประเด็น คือ
2.1 Competitor Orientation  การเข้ามาของคู่แข่งขัน
            การเข้ามาของคู่แข่งขัน เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่องค์กรต้องให้ความสำคัญ ไม่เพียงแต่การพิจารณาจุดแข็ง และจุดอ่อน แต่ต้องพิจารณาทั้งทางเทคนิค และกลยุทธ์ ความสามารถขององค์กรในปัจจุบัน และที่จะมีความเป็นไปได้ของคู่แข่ง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร การแข่งขันที่ใหญ่กว่า จะต้องมีการนำไปสู่การวางแผนให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์
2.2 Cultural Entrenchment  การสร้างวัฒนธรรมในการทำงาน
            การสร้างวัฒนธรรมในการทำงาน เป็นมาตรการที่แต่ละองค์กร จะต้องสร้างความร่วมมือร่วมใจให้เกิดขึ้น ความสำเร็จขององค์กร จะขับเคลื่อนไปได้ ต้องมีความร่วมมือกันเป็นหนึ่ง จะต้องเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ดังนั้น หากองค์กรมีการกำหนดเป้าหมายไว้ชัดเจน ก็ย่อมส่งผลที่ดีได้
2.3 Resource Richness  ความพร้อมของทรัพยากร
            ความพร้อมของทรัพยากร ถือเป็นสิ่งที่ช่วยให้บริษัท สามารถขับเคลื่อนได้อย่างคล่องตัว โดยทั่วไป องค์กรมักจะให้ความสำคัญในเรื่อง การจัดการทางการเงิน การบริหารด้านเวลา แน่นอนทั้งสองส่วนนี้ ล้วนจะมีผลต่อการเริ่มต้นของการวางแผนในลำดับต่อไป
2.4 Anti-planning Political Behavior  การป้องกันนโยบายทางการเมือง
            การวางแผนธุรกิจ จะต้องคำนึงถึงนโยบายทางการเมือง ในการดำเนินธุรกิจนั้น อาจมีมาตรการ กฎหมาย หรือกฎกระทรวงใด ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการวางแผนธุรกิจได้ ดังนั้น แต่ละองค์กร ต้องคำนึงถึงในเรื่องเหล่านี้ด้วย

3. Environmental Factors  ปัจจัยที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม
3.1 Competitive Intensity  การวางแผนในเรื่องของการแข่งขัน ต้องคำนึงถึงเงื่อนไข และสภาพแวดล้อม ซึ่งมีความสัมพันธ์ต่อการวางแผนทั้งสิ้น
3.2 Industry-wide Mindset  การเปิดโลกทัศน์ เปิดโลกของความคิด ถือเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ เป็นการลงทุนที่ไม่มาก แต่สามารถสร้างความเข้มแข็ง สร้างความสำเร็จแก่องค์กร และสอดคล้องต่อแผนกลยุทธ์
          สำหรับเรื่องนี้ ถือเป็นตอนที่ 1 ครับ จะมีงานที่ได้รับมอบหมายอีก ซึ่งจะได้เขียนกันในลำดับต่อไป
                                                                                                             ขอบคุณครับ
                                                                                                        นายเผด็จ เย็นวิชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น