Strategic Position Action Evaluation
(SPACE Matrix)
แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง
(Strategic Position Action
Evaluation หรือ SPACE
Matrix เป็นเทคนิคในการสร้างทางเลือกกลยุทธ์ในระดับบริษัทที่ผู้วิเคราะห์ต้องการให้ความสำคัญต่อสถานะทางการเงิน การได้เปรียบในการแข่งขัน
ความสามารถของธุรกิจในอุตสาหกรรมและความมั่งคงของสภาพแวดล้อม การใช้แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่งสามารถพิจารณาจากขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1
พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบและปัจจัยที่ใช้ได้แก่
ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหรือประเมินกลยุทธ์มีปัจจัยพิจารณา 4 ปัจจัย คือ (Cart and Frank, 1978)
1. ปัจจัยภายใน
1.1
จุดแข็งทางการเงิน
(Financial Strength)
1.2
ข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน
(Competitor Advantage)
2. ปัจจัยภายนอก
2.1
ความมั่นคงของสภาพแวดล้อม
(Environment Stability)
2.2
จุดแข็งของอุตสาหกรรม
(Industry Strength)
เมื่อผู้วิเคราะห์ทำการกำหนดระดับความสำคัญของแต่ละปัจจัยแล้ว
ผู้วิเคราะห์จะต้องนำปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้มากำหนดกลยุทธ์โดยกลยุทธ์ที่เกิดขึ้นจากการนำปัจจัยทั้ง
4 มาวิเคราะห์ขั้นตอนที่ 2 ต่อไป
ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการวิเคราะห์ SPACE matrix
จุดแข็งทางการเงิน (FS)
|
-
ผลตอบแทนจากการลงทุน
-
ค่าใช้จ่าย
-
หนี้สิน
-
ต้นทุนเงินเงินทุน
-
งบกระแสเงินสด
-
การออกจากตลาด
-
ความเสี่ยงในธุรกิจ
|
ความมั่นคงของสภาพแวดล้อม (ES)
|
-
การเปลี่ยนเทคโนโลยี
-
อัตราเงินเฟ้อ
-
ตัวแปรความต้องการอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดการกำหนดราคาของคู่แข่งขัน
-
แรงกดดันจากคู่แข่งขัน
-
ความยืดหยุ่นของราคา
|
ข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน (CA)
|
-
ส่วนแบ่งทางการตลาด
-
วงจรผลิตภัณฑ์
-
ความภักดีของลูกค้า
-
ความรู้ทางเทคโนโลยี
-
การควบคุมผู้จำหน่ายวัตถุดิบและตัวแทนจำหน่าย
|
จุดแข็งของอุตสาหกรรม (IS)
|
-
แนวโน้มการเจริญเติบโต
-
แนวโน้มการทำกำไร
-
การใช้ทรัพยากร
-
เงินทุนเพิ่มขึ้น
-
การเข้าตลาดได้ง่าย
-
การใช้กำลังผลิต
|
ติดตามต่อในบล็อคถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น