Source : (David, 2003)
เป็นขั้นตอนการจับคู่ เพื่อให้จับคู่ได้อย่างเหมาะสมระหว่างทรัพยากรภายในและทักษะ กับโอกาสและความเสี่ยงที่สร้างโดยปัจจัยภายนอกองค์กร
SWOT
Matrix
เป็นการพิจารณาจากการที่นำมาผลจากการวิเคราะห์ SWOT ที่ได้ทำการวิเคราะห์ไว้แล้วนำมาใช้ในการประกอบการตัดสินใจ เป็นแมททริกซ์ที่แสดงให้เห็นถึงโอกาส (Opportunities) และอุปสรรค (Threats) จากภายนอกบริษัทที่สัมพันธ์กับจุดแข็ง (Strength) และจุดอ่อน (Weaknesses) ภายในบริษัท โดยมีทางเลือกกลยุทธ์ 4 ทางเลือก
ซึ่งเกิดจากการจับคู่ระหว่างปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในดังนี้ (1) กลยุทธ์ SO (SO
Strategy) (2) กลยุทธ์ ST (ST Strategy)
(3) กลยุทธ์ WO
(WO Strategy) (2) กลยุทธ์ WT (WT
Strategy)
บริษัทจะทำการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน
ตลอดจนวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของแต่ละปัจจัยนั้นจะทำให้ได้ทางเลือก 4 ทางเลือก
ซึ่งจะใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันเพื่อให้สอดคล้องกับแต่ละสถานการณ์ โดยกำหนดให้ (1) T แทน อุปสรรค (Threats) (2)
O แทน โอกาส (Opportunities) (3) W แทน
จุดอ่อน (Weaknesses) (4) S แทน จุดแข็ง (Strength) โดยทั่วไปแมททริกซ์จะเริ่มต้นที่อุปสรรค
(Threats) เพราะในหลายสถานการณ์การวางแผนกลยุทธ์เป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ด้านปัญหาหรืออุปสรรค โดยแกนนอนแทนจุดแข็งและจุดอ่อนภายใน ส่วนแกนตั้งแทนโอกาสและอุปสรรคจากภายนอก โดยมีรายละเอียดดังนี้
SWOT Matrix Table
ปัจจัยภายใน
ปัจจัยภายนอก
|
จุดแข็ง
(Strengths)
1
………………………
2
………………………
3
………………………
|
จุดอ่อน (Weaknesses)
1………………
2 ………………
3 ………………
|
โอกาส
(Opportunities)
1 …………………
2 …………………
3 …………………
|
SO
มีจุดแข็งและมีโอกาส
กลยุทธ์รุกราน
(Aggressive strategy)
|
WO
มีจุดอ่อนและมีโอกาส
กลยุทธ์การอนุรักษ์
(Conservative strategy)
|
อุปสรรค
(Threats)
1 …………………
2 …………………
3 ……………….....
|
ST
มีจุดแข็งและมีอุปสรรค
กลยุทธ์การแข่งขัน
(Competitive strategy)
|
WT
มีจุดอ่อนและมีอุปสรรค
กลยุทธ์การตั้งรับ
(Defensive
strategy)
|
1. กลยุทธ์ SO (SO strategy) เป็นตำแหน่งหรือสถานการณ์ที่เป็นเป้าหมายของทุกบริษัท
โดยบริษัทจะใช้จุดแข็งและข้อได้เปรียบจากโอกาส
ถ้ามีจุดอ่อนก็พยายามแก้ไขเพื่อให้เปลี่ยนเป็นจุดแข็ง
ถ้าเผชิญอุปสรรคก็ต้องพยายามเปลี่ยนเป็นให้โอกาส ในกรณีนี้บริษัทจะใช้ จุดแข็งที่มีเพื่อสร้างข้อได้เปรียบจากโอกาส
กลยุทธ์ SO ถือว่าอยู่ในตำแหน่งการรุกราน (Aggressive) กลยุทธ์ที่ควรนำมาใช้คือ
-
การเจาะตลาด (Market penetration)
-
การพัฒนาตลาด
(Market development)
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
(Product development)
-
การรวมตัวไปข้างหลัง
(Backward integration)
-
การรวมตัวไปข้างหน้า
(Forward integration)
-
การรวมตัวไปแนวนอน
(Horizontal integration)
-
การกระจายธุรกิจที่แตกต่างไปจากเดิม
(Conglomerate diversification)
-
การกระจายธุรกิจสู่ศูนย์กลาง
(Concentric diversification)
-
การกระจายธุรกิจในแนวนอน
(Horizontal
diversification)
-
กลยุทธ์ผสม
(Combination)
2. กลยุทธ์
WO (WO strategy) เป็นสถานการณ์ที่ธุรกิจพยายามให้มีจุดอ่อนต่ำสุดและมีโอกาสสูงสุด
ดังนั้นธุรกิจที่มีจุดอ่อนในบางกรณีจะต้องพยายามหาวิธีแก้ไข โดยการใช้ข้อได้เปรียบจากเทคโนโลยีหรือบุคลากรที่มีทักษะจากภายนอกในการพัฒนาองค์กร
ในกรณีนี้บริษัทจะพยายามแก้ไขจุดอ่อนและสร้างข้อได้เปรียบจากโอกาส
กลยุทธ์ WO ถือว่าอยู่ในตำแหน่งการอนุรักษ์ (Conservatiive) กลยุทธ์ที่ควรนำมาใช้คือ
-
การเจาะตลาด (Market penetration)
-
การพัฒนาตลาด
(Market development)
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
(Product development)
-
การกระจายธุรกิจสู่ศูนย์กลาง
(Concentric diversification)
3. กลยุทธ์
ST (ST strategy) เป็นสถานการณ์ที่ธุรกิจมีจุดแข็งและมีอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก เป้าหมายของบริษัท คือ
พยายามให้มีจุดแข็งสูงสุดและมีอุปสรรคต่ำสุด
ดังนั้นบริษัทอาจใช้จุดแข็งด้านเทคโนโลยี
การเงิน การบริหารจัดการหรือการตลาด
เพื่อขจัดอุปสรรคจากคู่แข่งขัน
ในกรณีนี้บริษัทจะใช้จุดแข็งเพื่อหลีกเลี่ยงหรือเอาชนะอุปสรรคให้ได้
กลยุทธ์ ST ถือว่าอยู่ในตำแหน่งการแข่งขัน (Competitive) กลยุทธ์ที่ควรนำมาใช้คือ
-
การเจาะตลาด (Market penetration)
-
การพัฒนาตลาด
(Market development)
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
(Product development)
-
การรวมตัวไปข้างหลัง
(Backward integration)
-
การรวมตัวไปข้างหน้า
(Forward
integration)
-
การรวมตัวไปแนวนอน
(Horizontal integration)
-
การร่วมลงทุน (Joint venture)
4. กลยุทธ์
WT (WT strategy) เป็นสถานการณ์ที่ธุรกิจมีจุดอ่อนและมีอุปสรรค
โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างจุดแข็งและขจัดอุปสรรคให้ต่ำที่สุด โดยบริษัทอาจใช้วิธีร่วมทุน (Joint
venture) การลดค่าใช้จ่าย
(Retrench) การเลิกผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีกำไร
(Liquidate)
ในกรณีนี้บริษัทจะพยายามสร้างจุดแข็งและเอาชนะอุปสรรคให้ได้
กลยุทธ์ WT ถือว่าอยู่ในตำแหน่งตั้งรับ (Defensive) กลยุทธ์ที่ควรนำมาใช้คือ
-
การไม่ลงทุน
(Divestiture)
-
การเลิกดำเนินการ
(Liquidation)
-
การเก็บเกี่ยวผลประโยชน์
(Harvest)
-
การปรับเปลี่ยน
(Turnaround)
-
การล้มละลาย (Bankruptcy)
ติดตามในบล็อคถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น